header

กลุ่มพัฒนาอนามัยสิ่งแวดล้อม ร่วมประชุมเชิงปฏิบัติการพัฒนามาตรคุณธรรม จริยธรรมความโปร่งใส่ตามเกณฑ์ประเมินป.ป.ช (ITA) (29/11/2562)

วันที่ 27-29 พฤศจิกายน 2562 กลุ่มพัฒนาอนามัยสิ่งแวดล้อม ร่วมประชุมเชิงปฏิบัติการพัฒนามาตรคุณธรรม จริยธรรมความโปร่งใส่ตามเกณฑ์ประเมินป.ป.ช (ITA) ณ รร.เดอะรอยัลเจมส์ กอล์ฟ รีสอร์ท จังหวัดนครปฐม จัดโดยกองการเจ้าหน้าที่ กรมอนามัย ได้รับเกียรติจากนายแพทย์อรรถพล แก้วสัมฤทธิ์ รองอธิบดีกรมอนามัย เป็นประธาน  ผู้เข้าประชุมในครั้งนี้ประกอบด้วยส่วนราชการสังกัดกรมอนามัย วัตถุประสงค์ในการจัดประชุมเพื่อ



1.เพื่อสร้างวัฒนธรรม ค่านิยมและความผูกพันในการป้องกันทุจริตของบุคลากรให้เข้มแข็ง



2.สร้างความรู้ความเข้าใจแก่บุคลากรในการพัฒนากำหนดนโยบายการป้องกันเเละสร้างคุณธรรมจริยธรรม ความโปร่งใส่ของหน่วยงาน



สรุปสาระการประชุมดังนี้



- ในส่วนของความโปร่งใสในปี63 ไม่เป็นตัวชี้วัดของกรมอนามัยแต่ทุกหน่วยงานต้องทำเพื่อรวบรวมส่งในภาพรวมของกรมอนามัยส่ง ป.ป.ช.



 - จากการทำแบบสอบถามปี62



>>คะแนน IIT มีรายละเอียดสรุปได้ดังนี้ (คะแนนภาพรวมของกรมอนามัยดูจากผู้มีส่วนได้ส่วนเสียภายในหน่วยงาน มี5 ตัวชี้วัด คือ 1.การปฏิบัติตามหน้าที่ 2.การใช้งบประมาณ 3.การใช้อำนาจ 4.การใช้ทรัพย์สินของราชการ 5.การแก้ไขปัญหาการทุจริต)



- คะแนนของศูนย์อนามัยที่11คะแนนรอบ5 เดือนแรกปี62 ได้คะแนน 81.33 และคะแนน5 เดือนหลังปี62ได้คะแนน91.27 ซึ่งมีส่วนที่เพิ่มขึ้นแต่ต้องมีส่วนในบางขัอที่ต้องมาปรับปรุงกระบวนการทำงานเพื่อให้มีถูกต้องในการทำงาน คือ ในส่วนของการใช้ทรัพย์สินของส่วนราชการ ต้องมีกระบวนการยืม/คืน พัสดุที่ขัดเจนแบะสร้างการรับรู้ให้แก่เจ้าหน้าที่ในหน่วยงานเพื่อได้ปฎิบัติในทางทิศทางเดียวกัน



OIT การเปิดเผยข้อมูลสาธารณะ มี2 ตัวชี้วัด 48 ประเด็น



>>ต้องขึ้นข้อมูลหน้าเว็ปไซต์ของหน่วยงาน



1.การเปิดเผยข้อมูลสาธารณะ



2.การป้องกันการทุจริต



>>ซึ่งขอมูลต้องเป็นปัจจุบันและอัพเดตสถานการณ์ให้เป็นปัจจุบันต้องร่วมกับทางกลุ่มงานไอทีในการอัพเดทข้อมูลหน้าเวปไซต์ข้อมูลที่ต้องขึ้นหน้าเวปไซด์ให้เป็นปัจจุบันมี 48 ประเด็นงานดังนี้



1.โครงสร้าง



2.ข้อมูลบริหาร



3.อำนาจหน้าที่



4.แผนการขับเคลื่อนงาน



5.ข้อมูลการติดต่อหน่วยงาน



6.กฎหมายที่เกี่ยวข้อง



7.การประชาสัมพันธ์



8.Q&A



9.Social Network



10.แผนการดำเนินงานประจำปี



11.แผนการกำกับติดตามการดำเนินงาน 6 เดือน



12.การปฏิบัติงาน



13.มาตรฐานการปฎิบัติงาน



14.มาตรฐานการให้บริการ



15.ข้อมูลเชิงสถิติการให้บริการ



16.รายงานผบการสำรวจความพึงพอใจการให้บริการ



17.E-Service



18.แผนการใช้งบประมาณประจำปี



19.รายงานกำกับติดตามการใช้จ่ายงบประมาณประจำปี



20.รายงานผลการใช้จ่ายงบประมาณประจำปี



21.แผนการจัดซื้อจัดจ้างหรือแผนการจัดหาพัสดุ



22.การประกาศต่างๆเกี่ยวกับการจัดซื้อจัดจ้างหรือการจัดหาพัสดุ



23.สรุปผลการจัดซื้อจัดจ้างหรือการจัดหาพัสดุรายเดือน



24.รายงานผลการจัดซื้อจัดจ้างหรือการจัดหาพัสดุประจำปี



25.นโยบายของบริหารทรัพยากรบุคลากร



26.การดำเนินงานตามนโยบายการบริหารส่วนบุคลากร



27.หลักเกณฑ์การบริหารและทรัพยากรบุคคล



28.รายงานผลการบริหารและพัฒนาทรัพยากรบุคลากรประจำปี



29.แนวทางการจัดการข้อร้องเรียนการทุจริต



30.ช่องทางการจัดการข้อร้องเรียนการทุจริต



31.ข้อมูลเชิงสถิติการร้องเรียนการทุจริตประจำปี



32.ช่องทางการรับฟังความคิดเห็น



33.การเปิดโอกาสให้เกิดการมีส่วนร่วม



34.เจตจำนงสุจริตของผู้บริหาร



35.การมีส่วนร่วมของผู้บริการ



36.การประเมินความเสี่ยงการทุจริตประจำปี



37.การดำเนินการเพื่อจัดการความเสี่ยงการทุจริต



38.การเสริมสร้างวัฒนธรรมองค์กร



39.แผนการปฎิบัติการป้องกันการทุจริตประจำปี



40.รายงานการกำกับติดตามการดำเนินการป้องกันการทุจริตรอบ 6 เดือน



41.รายงานผลการดำเนินการป้องกันการทุจริตประจำปี



42.มาตรการเผยแพร่จ้อมูลต่อสาธารณะ



43มาตรการให้มีผู้มีส่วนได้ส่วนเสียมีส่วนร่วม



44.มาตรการส่งเสริมความโปร่งใสในการจัดซื้อจัดจ้าง



45.มาตรการจัดการข้อร้องเรียนการทุจริต



46.มาตการป้องกันการรับสินบน



47.มาตรการป้องกันการขัดกันระหว่างผลประโยชน์ส่วนตนกับผลประโยชน์ส่วนรวม



48.มาตรการตรวจสอบการใช้ดุลยพินิจ



EIT ผู้มีส่วนได้ส่วนเสียภายนอก(ผู้รับบริการ, เครือข่ายต่าง,ผู้รับจ้างทำสัญญาจัดซื้อจัดจ้าง)มี 3 ตัวชี้วัด



1.คุณภาพการดำเนินงาน



- การปฎิบัติงาน/ใช้บริการตามขั้นตอน



- การให้บริการเท่าเทียมกัน



- การใช้ข้อมูลที่ตรงไปตรงมา



- การให้ข้อมูลเท่าเทียมกัน



- การร้องขอให้จ่ายเพื่อแลกกับการอนุมัติ



- เพื่อประโยชน์ให้กับประชาชน



2. ประสิทธิภาพการสื่อสาร



- การเผยแพร่ข้อมูลในหน่วยงาน



- เข้าถึงง่าย



- มีช่องทางชัดเจน



- มีช่องทางการรับข้อติชมในการบริการ



- มีช่องทางในการร้องเรียนการทุจริต



3.การปรับปรุงระบบงาน



- การปรับปรุงคุณภาพให้บริการ



- การนำเทคโนโลยีในการดำเนินงาน



- การเปิดโอกาสให้มีส่วนร่วมในการปรับปรุงการดำเนินงาน/ให้บริการ



- ความพยายามในการปรับปรุงการดำเนินงานให้มีความโปร่งใส



การควบคุมความเสี่ยงในการทจริต



- การควบคุมการใช้รถยนต์ราชการ



- ระบบเงินทอนโรงแรมหรือการซื้อยา



มาตฐาน  COSO 2013



1.สภาพแวดล้อมการควบคุม



- องค์กรมีควาซื่อตรงทางจริยธรรม



- คณะกรรมการแสดงความรับผิดขอบในการกำกับดูแล



- คณะกรรมการและบริหารมีอำนาจสั่งการชัดเจน



- องค์กรจูงใจ รักษาไว้และจูงใจพนักงาน



- องค์กรมีส่วนผลักดันในการควบคุมภายใน



2.การประเมินความเสี่ยง



- กำหนดเป้าหมายชัดเจน



- ระบุวิเคราะห์ความเสี่ยงอย่างครอบคลุม



- พิจารณาโอกาสที่เกิดการทุจริต



- ระบุและประเมินความเสี่ยงที่เปลี่ยนแปลงต่อการควบคุมความเสี่ยง



3. กิจกรรมการควบคุม



- ควบคุมความเสียงที่ยอมรับได้



- พัฒนาระบบเทคโนโลยีในการควบคุมนโยบายสามารถปฏิบัติได้



4.สารสนเทศและการสื่อสาร



- องค์กรมีข้อมูลที่เกี่ยวข้องมีคุณภาพ



- มีการสื่อสารข้อมูลภายใน



- มีการสื่อสารหน่วยงานภายนอก



5. กิจกรรมกำกับติดตามและการประเมินความเสี่ยง



- การติดตามและการประเมินผลกระทบภายใน



- ประเมินความเสี่ยงและสื่อสารของการควบคุมภายในให้ทันเวลาและเหมาะสม



กรอบหรือภาระงานในการประเมินความเสี่ยง



1.Corrective การแก้ไขปัญหาที่เคยเกิดขึ้นแล้วไม่ให้เกิดขึ้นอีก



2.Prevenive ป้องกัน หลีกเลี่ยง พฤติกรรมนำไปสู่การสุ่มเสี่ยงต่อการกระทำ



3.Detective การเฝ้าระวัง สอดคล้อง ติดตามพฤติกรรมเสี่ยง



4.Forescating การพยากรณ์ประเมินความเสี่ยงที่อาจะเกิดขึ้น



กรอบการประเมินความเสี่ยงการทุจริต 3 ด้าน



1.ความเสี่ยงการทุจริตที่เกี่ยวข้องกับการพิจารณา อนุมัติ/อนุญาต



2.ความเสี่ยงการทุจริตในความโปร่งใสของการใช้อำนาจและตำแหน่ง



3 .ความเสี่ยงการทุจริตในความโปร่งใสของการใช้จ่ายงบประมาณและการบริหารการจัดการทรัพยากรของรัฐ



ขั้นตอนการประเมินควาทเสี่ยงทุจริต



1.การระบุความเสี่ยง



2 การวิเคราะห์ความเสี่ยง



3.เมทริกซ์ระดับความเสี่ยง



4.การประเมินการควบคุมความเสี่ยง



5.แผนบริหารความเสี่ยง



6.การจัดทำรายงานผลการเฝ้าระวังความเสี่ยง



7.จัดทำระบบการบริหารความเสี่ยง



8.การจัดทำรายงานกระบวนการความเสี่ยง



9.การรายงานผลการดำเนินงานตามปผรการบริหารจัดการความเสี่ยง



ประเด็นอื่นๆ



-การส่งรายชื่อคนดีศรีอนามัยภายใน 11 ธันวาคม 2562



-หน่วยงานต้องเป็นองค์กรคุณธรรมต้นแบบภายใต้แผนแม่บทคุณธรรมแห่งชาติ



-หน่วยงานสามารถส่งประกวดหน่วยงานคุณธรรม กรมอนามัย สามารถส่งรายชื่อวันที่ 30 ธันวาคม 62



-หน่วยงานต้องยึดหลักแนวทางเศรษฐกิจพอเพียงโดยยึดหลัก 3ห่วง 2 เงื่อนไข (พอเพียง  พอประมาณ มีภูมิคุ้มครองมีเหตุผล)และความรู้คู่คุณธรรม



-กรมอนามัย องค์กรคุณภาพคู่คุณธรรมร่วมสร้างคุณธรรม "พอเพียง วินัย สุจริต จิตอาสา"



-พระราชบัญญัติ มาตรการจริยธรรม 2562 มี 7ข้อดังนี้



1.ยึดมั่นในสถาบันหลักของประเทศ



2.ซื่อสัตย์สุจริตมีสำนึกสิ่งที่ถูกต้อง



3.กล้าตัดสินใจในสิ่งที่ถูกต้อง



4.คิดถึงประโยช์ส่วนรวม



5.มุ่งผลสัมฤทธิ์ของงาน



6.ปฎิบัติหน้าที่อย่างเป็นธรรมไม่เลือกปฎิบัติ



7.ดำรงตนให้เป็นแบบอย่างที่ดี



-การรับของขวัญจากหน่วยงานภายนอกหรือบริษัทต่างๆรับได้ไม่เกิน3,000บาท



ผู้เข้าร่วมประชุม



1.นางสาวจิราพร เหมทานนท์ นักวิชาการสาธารณสุข(สิ่งแวดล้อม)



2.นางภัสราภรณ์ รอดพันชู  เจ้าพนักงานพัสดุชำนาญงาน กลุ่มอำนวยการ



ภาพ / ข่าว  by..กลุ่มพัฒนาอนามัยสิ่งแวดล้อม



เอกสารประกอบการประชุม



https://drive.google.com/drive/mobile/folders/1ltivC5EpjH3vAcyqPiTsGPosnNlk1nTx?usp=drive_open


Copyright 2016 Health Promotion Center 11 : Department of Health : Ministry of Public Health นโยบายเว็บไซต์ | นโยบายการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล | นโยบายการรักษาความมั่นคงปลอดภัยเว็บไซต์